©

British Council

Đây là câu hỏi chúng tôi đặt ra để tìm kiếm câu trả lời khi bắt đầu dự án nghiên cứu vào đầu năm 2022. Đây là dự án hợp tác giữa Đại học Huddersfield của Vương quốc Anh và Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-ULIS) được Hội đồng Anh tài trợ trong khuôn khổ Quỹ hợp tác nghiên cứu giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Mục đích tổng thể của dự án là đưa ra những vấn đề cấp thiết về tính công bằng và hòa nhập trong thực tiễn đánh giá ngôn ngữ Anh tại các vùng miền từ nông thôn đến thành thị của Việt Nam.

Kết quả sơ bộ của dự án?

Nhóm dự án đã triển khai một loạt các phương pháp thu thập dữ liệu để tìm hiểu về các hoạt động kiểm tra đánh giá trên lớp học. Một cuộc khảo sát trực tuyến đã được hoàn thành với sự tham gia của nhiều giáo viên từ các vùng miền của Việt Nam. Khảo sát bao gồm các câu hỏi liên quan đến các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đánh giá, thực hành đánh giá và kinh nghiệm đánh giá trực tuyến sau khi việc dạy và học được chuyển sang hình thức trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19.

Giáo viên các cấp học trong hệ thống giáo dục kể cả trường công và trường tư thục đã hoàn thành các câu hỏi khảo sát. Các buổi dự giờ trên lớp và phỏng vấn được thực hiện để tìm hiểu về những hoạt động về kiểm tra, đánh giá đang được sử dụng và những ý nghĩa đằng sau các hoạt động này. Từ đó, chúng tôi đã có những hiểu biết về thực tế đang diễn ra trong lớp học và các cơ sở của những hoạt động đó.

Tại các buổi thảo luận nhóm tập trung, giáo viên đã đưa ra các ví dụ về các hoạt động kiểm tra đánh giá và trình bày về cách họ xây dựng và sử dụng các hoạt động đánh giá đó trong trên lớp học như thế nào. Các cuộc thảo luận nhóm được tổ chức theo hình thức trực tuyến để các giáo viên từ các vùng miền khác nhau trên toàn quốc đều có thể tham gia. Chúng tôi cũng tiến hành phỏng vấn đại diện một số cơ quan, ban ngành thực hiện các chương trình giảng dạy Tiếng Anh trong hệ thống giáo dục tại Việt Nam để tìm hiểu về tác động của chính sách đối với các hoạt động kiểm tra đánh giá trong lớp học.

Nhóm nghiên cứu của Vương Quốc Anh và Việt Nam

Nhóm dự án Vương quốc Anh do Tiến sỹ Susan Sheehan từ Trung tâm nghiên cứu giáo dục và xã hội (HudCRES) của trường đại học Huddersfield là trưởng nhóm. Tiến sĩ Susan Sheehan từ lâu đã quan tâm đến lĩnh vực kiểm tra đánh giá ngôn ngữ trong lớp học. Bà cũng có bài nghiên cứu và trình bày về chủ đề này. Đây là một bài báo  được xuất bản ở Việt Nam. Tiến sỹ Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ thuộc trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội là trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu về phía Việt Nam. Tiến sỹ Quỳnh cũng là giám đốc trung tâm khảo thí và đánh giá của trường Đại học Ngoại ngữ và là đồng phó Chủ tịch Hiệp hội Khảo thí Ngôn ngữ châu Á. Tiến sỹ Thụy Thái, người đã hoàn thành bằng Tiến sỹ tại Đại học Huddersfield vào năm 2021, hiện đang làm việc với Tiến sỹ Sheehan tại Huddersfield. Dự án của của tiến sỹ Thụy Thái đã được đưa vào bản tin HudCRES.

Tiến độ hiện tại

Hiện tại các dữ liệu đang được phân tích và nhóm nghiên cứu đang nỗ lực để trả lời câu hỏi nghiên cứu được đặt ra ở đầu bài viết. Một phân tích sơ bộ cho thấy rằng đánh giá đồng đẳng và tự đánh giá đang được sử dụng thường xuyên. Các giáo viên cũng nói về những thách thức và cơ hội của hình thức giảng dạy trực tuyến. Họ đánh giá cao về chi phí hợp lý của việc kiểm tra đánh giá trực tuyến. Một số giáo viên bày tỏ sự lo ngại về những căng thẳng mà học sinh trải qua trong quá trình làm bài kiểm tra đánh giá và chia sẻ về những cách thức mà họ cố gắng làm để giúp xoa dịu những lo lắng của học sinh.

Các bước tiếp theo

Kết quả phân tích và những thông tin của dự án nghiên cứu mang lại sẽ được sử dụng cho việc xây dựng các tài liệu bồi dưỡng trực tuyến nhằm giải quyết các lĩnh vực quan tâm của các giáo viên tham gia dự án. Đồng thời, chúng tôi mong muốn có thể giải đáp cho câu hỏi: Tiếng Anh được kiểm tra và đánh giá như thế nào tại Việt Nam khi dự án kết thúc vào tháng 3 năm 2023.