Đổi mới sáng tạo hay kỹ năng nghề nghiệp: Hợp tác trường đại học và doanh nghiệp hướng tới kinh tế phát triển bền vững
Đồng tổ chức với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Tổ chức Quốc tế Đại học Vương quốc Anh
Thời gian: ngày 16 và 17 tháng 6 năm 2016
Địa điểm: Khách sạn Novotel, 167 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Chương trình đàm thoại chính sách giáo dục do Hội đồng Anh tổ chức nhằm mục đích đưa các nhà lập chính sách và những người có ảnh hưởng đến việc lập chính sách cùng suy ngẫm và tranh luận về những thử thách và cơ hội mà giáo dục đại học quốc tế đang đối mặt trong nước, trong khu vực và trên toàn cầu. Vào tháng 6 năm 2016, Hội đồng Anh Việt Nam đã cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổ chức Quốc tế Đại học Vương quốc Anh tổ chức diễn đàn tranh luận về việc thúc đẩy những chương trình hợp tác đậm nét và hiệu quả hơn giữa trường Đại học và Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức.
Diễn đàn đã tạo điều kiện cho cuộc đàm thoại giữa các tổ chức chính phủ, trường đại học và doanh nghiệp với những đóng góp và quan điểm từ mạng lưới các nhà tư tưởng hàng đầu. Đại biểu tham dự đã có cơ hội tìm hiểu vai trò, trách nhiệm và mong đợi của trường đại học trong việc tạo ra những giải pháp sáng tạo cho doanh nghiệp và lực lượng lao động có kỹ năng làm việc.
Là đơn vị chuyên trách chính cho nghiên cứu và sáng tạo, các trường đại học đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Khi chính phủ mong muốn khai thác tối đa tiềm lực này thì các trường đại học cũng phải gánh những áp lực để tạo ra kết quả nghiên cứu thích hợp với doanh nghiệp. Chiến lược nghiên cứu và đối mới sáng tạo của các quốc gia đang đề cập đến vấn đề này như thế nào? Mối hợp tác của trường đại học và doanh nghiệp phát triển như thế nào? Mạng lưới quốc tế có thể đóng góp hỗ trợ hay không?
Trường đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển lực lượng lao động – từ sinh viên mới ra trường đến các nhà nghiên cứu trẻ tuổi - tài năng và có kỹ năng cao. Các trường đại học ở các quốc gia khác nhau đã làm được việc này như thế nào? Những điều gì tạo nên một sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc? Tính toàn cầu của kiến thức, kỹ năng và những yếu tố tiên quyết nào là cần thiết – và làm sao chương trình học và kinh nghiệm của sinh viên phát triển được những vấn đề này?
Đại diện cấp cao từ Vương quốc Anh, Việt Nam và khu vực đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của họ trong việc đối mặt với những thử thách này, và tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.