Tiếng Anh dường như đã trở thành một môn học không thể thiếu dành cho các bé. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng thích học tiếng Anh. Vậy làm thế nào để các con yêu thích việc học tiếng Anh thiếu nhi và xem đó như là một niềm vui tuổi thơ cho đến lúc trưởng thành? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay bên dưới.

Âm nhạc là nguồn cảm hứng hân hoan cho cuộc sống

Jane Wheeler là nhạc trưởng tại World Voice, một chương trình hướng dẫn trẻ em trên khắp thế giới hát bằng những ngôn ngữ khác nhau của Hội đồng Anh. Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực âm nhạc đã nhận ra rằng ca hát không chỉ giúp ích cho trẻ nhỏ trong việc học tiếng Anh hay các ngôn ngữ nói chung mà còn hỗ trợ trẻ ở những lĩnh vực khác như: khoa học tự nhiên, toán học và văn học.

Để truyền cảm hứng âm nhạc cho trẻ và trẻ có thể hát tốt các bài hát bằng nhiều thứ tiếng khác nhau đòi hỏi giáo viên phải có nhiều kỹ năng, sự luyện tập, cộng thêm đó là sự hiểu biết về khuôn mẫu, kết cấu của bài hát, sự rõ ràng trong nhấn nhá phát âm, phải am hiểu nội dung, thông điệp mà bài hát đang truyền tải, biết cách điều khiển giọng hát qua hơi thở và kỹ thuật phát ra âm điệu.

Việc hát bằng ngoại ngữ còn giúp trẻ nuôi dưỡng thêm hiểu biết về nhiều bối cảnh văn hóa và địa lý khác nhau, giúp cho việc truyền tải bài hát được chân thực. Chính vì lí do đó, nên phát triển kỹ năng ca hát cũng đồng thời giúp ích cho các môn học như toán, văn, và kiến thức về các môn học khác trong chương trình giảng dạy của trẻ.

Âm nhạc giúp phát triển những kỹ năng nào ở trẻ?

Khi trẻ nhỏ thường bắt đầu tìm thấy tiếng nói của chính mình là lúc được thoải mái ca hát cùng những người bạn; khi các em hiểu được thế mạnh của việc hát hay và cách để diễn đạt rõ ràng những ca từ của bài hát, khi ấy, sự tự tin của trẻ được tăng lên đáng kể. Bất kì giáo viên nào đã từng dẫn dắt một nhóm hát trong một khoảng thời gian nhất định đều có thể nắm bắt rõ việc này. Một màn trình diễn được chuẩn bị tốt đều cho phép trẻ nhỏ nhận được sự khích lệ, động viên và công nhận từ mọi người, bởi vì trẻ thấy được rằng khán giả yêu thích chúng ca hát. Sự tự tin đó sẽ đồng hành cũng các em đến hết quãng đường học tập sau này, giúp các em có thể phát triển xa hơn. Đơn cử khi trẻ cùng hát trong một nhóm, trẻ sẽ cảm nhận được niềm vui khi cùng nhau làm việc để tạo dựng một điều gì đó đặc biệt có thể chia sẻ cùng gia đình và bạn bè.

Tại Hội đồng Anh, âm nhạc không chỉ giúp trẻ làm quen với chương trình tiếng Anh thiếu nhi mà âm nhạc còn là chiếc chìa khóa giúp trẻ thành công khi xây dựng cho con những kỹ năng cần thiết khác như: kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, và các kỹ năng khác.

Âm nhạc không chỉ giúp trẻ phát triển những kỹ năng mềm mà nó còn là phương pháp hiệu quả giúp các bé nhút nhát vượt qua được những cảm xúc tiêu cực. Vì không phải đứa trẻ nào cũng tự tin thể hiện bản thân, một số trẻ thường cảm thấy ngại ngùng khi giơ tay phát biểu và nói lên những suy nghĩ của mình trong lớp học. Việc ca hát trong lớp học hay trong tập thể sẽ giúp xây dựng được một không gian an toàn để trẻ có thể tìm thấy tiếng nói riêng của mình và học cách chia sẻ những điều ấy trong cộng đồng, xã hội.

Qua nhiều năm giảng dạy, Jane nhận thấy rằng những đứa trẻ hay ngại ngùng hoặc gặp khó khăn với từ ngữ và lời nói với vì bất kỳ lí do gì - vậy mà các em đã thể hiện bản thân một cách tự tin và mạnh mẽ khi cất tiếng hát. Nhiều lúc các em còn đảm nhận cả phần hát solo, điều này cho trẻ nhận thấy được những cơ hội tiềm năng để khám phá bản thân mình ở một hướng khác.

Trẻ có gặp khó khăn khi hát bằng ngoại ngữ thay vì tiếng mẹ đẻ?

Việc ca hát bằng ngoại ngữ có một số lợi ích như sau. Trước hết, việc đó giúp trẻ khám phá được những thử thách và niềm vui mỗi khi học được những điều mới từ ngoại ngữ mới. Đồng thời, giúp trẻ học được sự tôn trọng khi học một thứ tiếng khác ngoài ngôn ngữ chính của mình. Thứ hai, việc hát bằng nhiều thứ tiếng khác nhau đặt mọi người ở cùng một vị trí như nhau, ngoại trừ một số trường hợp một hoặc hai trẻ có thể nói ngôn ngữ đó. Điều này dẫn đến lợi ích thứ ba, tại các quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính, trong giờ học, trẻ sẽ có xu hướng "che giấu" bản thân mình để cố gắng bắt chước "người bản xứ". Việc này tạo ra hiệu ứng tích cực cho việc phát âm và dịch thuật của trẻ sau này. Đây là một bước đệm mà một đứa trẻ cần có để tự tin hướng đến thành công trong suốt quá trình học hỏi của mình.

Ca hát giúp gắn kết đời sống thường ngày

Sự cách biệt văn hóa trong việc ca hát trên khắp thế giới dường như đang không ngừng chuyển động. Nhìn chung, từ trải nghiệm riêng của mình, Jane nhận thấy rằng ở các vùng quê, các vùng đất còn nhiều yếu tố truyền thống thì xu hướng ca hát xuất hiện thường xuyên hơn, để kết nối, giết thời gian, nâng cao tinh thần, tổ chức hội hè, bày tỏ sự cảm thông,... Ở rất nhiều vùng nông thôn trên thế giới, mọi người hát từ trong nhà ra ngoài ngõ, trong lúc nấu ăn và làm việc trên cánh đồng; trẻ con chơi những trò chơi ca hát ở phần lớn thời gian trong ngày, cả trong và ngoài giờ học.

Tuy nhiên, đối với những nơi thiết lập nền giáo dục hiện đại, trang trọng hơn, thường thì việc ca hát sẽ được đẩy lùi về phía sau, như ở Nam Phi và Kenya. Ca hát được xem như là một hoạt động mang tính truyền thống mà sẽ không giúp được một người nào đó tiến bộ hơn về mặt học thuật trong thế giới hiện đại. Tại Anh, truyền thống ca hát đã thay đổi rất nhiều trong vòng một thế kỷ qua. Từ văn hóa ca hát phục vụ cho mục đích giải trí tại những cuộc hội họp và trong nhà thờ, đến nay, việc ca hát ở Anh đã có một diện mạo hiện đại hơn, trang trọng hơn.

Tuy nhiên, những kết quả của các cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng ca hát mang lại một ý nghĩa vô cùng lớn lao đối với việc xây dựng kỹ năng âm nhạc, kỹ năng cá nhân và sự tự tin vào bản thân. Điều này đã mở đường cho sự ra đời của các dự án như "Sing Up" và một sự gia tăng đáng kể của các chương trình hát tập thể dành cho trường học tại Anh.

Jane tin rằng việc chia sẻ các ca khúc và kết nối những người nhạc trưởng trên toàn cầu có thể xây dựng được sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia, miễn là nó được đối đãi với tất cả lòng chân thành và trân quý.

Lợi ích của việc học đồng ca trong lớp học

Sẽ luôn có những mức độ khác biệt về kỹ năng giữa những đứa trẻ trong lớp học hàng ngày. Một vài trẻ sẽ có thể đã hát những câu văn vần tại nhà từ trước khi biết đi, và một số khác có thể từ nhỏ đã sống trong gia đình có văn hóa trầm lắng hơn.

Trong trường hợp mà giáo viên cảm thấy ngại khi hát với trẻ con, họ vẫn có thể cho cả lớp hát bằng cách bày tỏ nỗi sợ hãi của mình khi hát và sau đó, mời những ca sĩ trẻ tuổi hơn hỗ trợ. Sẽ không có vấn đề gì khi giáo viên thừa nhận sự thiếu tự tin khi hát, và họ muốn chắc chắn rằng điều này sẽ không còn diễn ra với bất cứ học sinh nào của mình nữa.

Jane nhớ lại trước đây mẹ cô ấy chưa từng học bơi. Bà ấy đã thành thật về điều này, và luôn bảo rằng bà không muốn Jane cũng phải sợ nước. Jane đã có thể bơi giỏi khi thậm chí còn chưa biết đi. Hơn nữa, trẻ con thường sẽ không đánh giá giáo viên qua chất lượng giọng hát của họ, nhưng chúng sẽ đánh giá khi họ không cho trẻ cơ hội để hát.

Trẻ em là những người thầy tốt nhất của chúng ta. Các em rất rộng lượng khi chia sẻ những gì mà chúng biết, và thích cảm giác được hướng dẫn chính những giáo viên của mình. Chúng ta đều có thể lớn lên và học hỏi từ những bài hát và những ngôn ngữ mới. Chỉ cần chúng ta giang rộng vòng tay và trái tim yêu thương đón nhận những mối quan hệ chân thành và đầy sự tôn trọng lẫn nhau, chúng ta sẽ có thể xây dựng được những cộng đồng yêu ca hát và học hỏi những cách thức mới mẻ để được thể hiện bản thân qua âm nhạc.

Thông tin liên quan