FAMLAB Open Session tại The Observatory, TPHCM.   ©

Mervin Lee

FAMLAB Open Session là một chuỗi các chương trình do Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu các khám phá và tương tác đương đại trong bối cảnh di sản âm nhạc và phim Việt Nam. Thuộc hợp phần FAMLAB (LAB Phim, Nhạc và Lưu trữ) của dự án Di sản Kết nối đang được triển khai ở các địa phương khác nhau, chuỗi chương trình Open Session đến nay đã bao gồm các buổi nói chuyện xoay quanh các chủ đề như phục chế/lưu trữ phim, hài tính trong điện ảnh, hay các ‘chiến lược’ trình hiện âm nhạc truyền thống trên phim phi hư cấu.

Các chương trình đã diễn ra

23 tháng Một 2019

Biểu diễn âm nhạc: Chém gió Mở
Phù Sa Lab, Hà Nội

Trong thời gian lưu trú 10 ngày. tám nghệ sĩ âm nhạc từ Hà Nội, Huế và TP HCM đã cộng tác, trao đổi và phát triển các ý tưởng cùng nhau tại Phù Sa Lab, dựa trên khung nền của Chém Gió, một chuỗi tác phẩm sáng tác và phát triển bởi Nguyễn Đức Minh, Quyền Thiện Đắc và nhóm Đàn Đó. Chương trình ngày 23 tháng Một là buổi diễn ra mắt của phiên bản ‘mở’ của Chém Gió, với sự tham gia của 13 nghệ sĩ trên nhiều nhạc cụ khác nhau. 

CÁC NGHỆ SĨ - Phù Sa Lab: Nguyễn Đức Minh, Quyền Thiện Đắc, Nhóm Đàn Đó (Đinh Anh Tuấn, Trần Kim Ngọc, Nguyễn Quang Sự) // Các thành viên nhóm lưu trú FAMLAB: Alec Schachner, Alex Formosa, Bryan Wilson, Bùi Linh Hà, Huong Donna, Hoàng Quốc Tuấn, Phạm Thế Vũ, Zach Schreier.

1 tháng Mười Một 2018

Buổi diễn âm nhạc: Saigon Supersound (Việt Nam)
Nhung Nguyễn + Zach Schreier (Việt Nam)
The Observatory, TP HCM

Chương trình giới thiệu hai dự án đang lần dấu, hồi cố và tái tưởng tượng các bối cảnh khác nhau xuyên suốt lịch sử âm nhạc Việt Nam: âm nhạc đại chúng Việt Nam thập niên 1960/1970 (qua DJ set của Saigon Supersound), cũng như âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên (phần trình diễn của Nhung Nguyễn và Zach Schreier). 

25 tháng Chín 2018

Tọa đàm: THỜI CƯỜI, HÀI TÍNH TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM 
Vũ Ánh Dương (giảng viên điện ảnh, Đại học Hoa Sen, Việt Nam)
Đại học Hoa Sen, TP HCM 

Buổi tọa đàm về yếu tố hài hước trong điện ảnh Việt Nam qua các thời kỳ khác nhau, từ điện ảnh cách mạng đến điện ảnh tư nhân, từ điện ảnh Việt Kiều đến điện ảnh đương đại.

31 tháng Tám 2018

Tọa đàm: CỘNG SINH: ÂM NHẠC VÀ HÌNH ẢNH
Barley Norton (nhà âm nhạc dân tộc học, Đại học Goldsmiths, Anh Quốc)
Joel Mills (quản lý âm nhạc, Hội đồng Anh tại Anh Quốc)
Manzi. Hà Nội

Buổi nói chuyện kép xoay quanh chủ đề cách các khuôn mẫu phim và âm nhạc khác nhau đã được phối hợp như thế nào, trên nền bối cảnh di sản văn hóa.

19 tháng Tám 2018

Tọa đàm: DREAMING/REMEMBERING
Gary Thomas (quản lý phim, Hội đồng Anh tại Anh Quốc)
Đỗ Văn Hoàng (nhà làm phim độc lập, Việt Nam)
Six Space. Hà Nội

Qua các ví dụ từ Việt Nam và Vương quốc Anh qua các thời kỳ cũng như các trích đoạn minh họa từ các tác phẩm hình ảnh động tương tác với tư liệu tái chế/ lưu trữ, chương trình góp phần làm rõ vai trò quan trọng của các lưu trữ hình ảnh trong sự xây dựng danh tính cá nhân cũng như tập thể, trong vai trò như dấu chỉ của những giai đoạn đã qua và đang tới.

Buổi diễn kết thúc chương trình lưu trú – 23 tháng 1 năm 2019. Ảnh: Tú Nguyễn
Buổi diễn âm nhạc Nhung Nguyen + Zach Schreier (live)  ©

Mervin Lee

Tọa đàm: THỜI CƯỜI, HÀI TÍNH TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM ©

Lê Thanh Hoàng

Tọa đàm: CỘNG SINH: ÂM NHẠC VÀ HÌNH ẢNH ©

British Council. Ảnh: Nguyễn Anh Tú

Tọa đàm: DREAMING/REMEMBERING ©

British Council. Ảnh: Nguyễn Anh Tú