Gần 100 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) các tổ chức giáo dục và đơn vị giảng dạy quốc tế, tham gia buổi hội thảo.

Vào cuối tháng 4 năm 2025, đã có gần 100 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (Bộ GD&ĐT), UNICEF, UNESCO, các tổ chức giáo dục và giảng dạy tiếng Anh quốc tế tại Việt Nam tham gia hội thảo kéo dài nửa ngày nhằm tìm hiểu các vấn đề xung quanh định hướng tương lai của việc giảng dạy, học tập và đánh giá tiếng Anh tại Việt Nam.

Sự kiện do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Viện KHGDVN) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với sự hỗ trợ của Hội đồng Anh tại Việt Nam, là điểm nhấn kết thúc một tuần diễn ra chuỗi các hội thảo tham vấn cho bản dự thảo. Tất cả các sự kiện tham vấn đều do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì. Với sự hiện diện của Thứ trưởng và các thành viên của ban soạn thảo thuộc Bộ GD&ĐT, những người phụ trách thúc đẩy chương trình phát triển tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam, các đơn vj liên quan trong cộng đồng giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam đã được mời góp ý và trình bày quan điểm về dự thảo Đề án quốc gia mang tên “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến năm 2045.”

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến này trong việc chuyển đổi giáo dục tại Việt Nam, khi tiếng Anh là ngoại ngữ được lựa chọn nhiều nhất trong các trường học Việt Nam và đóng vai trò then chốt trong việc chuẩn bị cho học sinh trở thành những công dân toàn cầu. Kế hoạch đề xuất nhằm mục đích chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá truyền thống tập trung vào ngữ pháp và từ vựng sang nâng cao kỹ năng giao tiếp của học sinh, đặc biệt là việc tạo ra một hệ sinh thái học ngôn ngữ toàn diện vượt ra ngoài phạm vi lớp học.

Trong suốt chuỗi ba sự kiện tham vấn này, Bộ GD&ĐT đã mời các nhà giáo dục và quản lý, các chuyên gia quốc tế, đóng góp ý kiến ​​về nhiều khía cạnh khác nhau và của bản dự thảo và cách thức triển khai. Tại hội thảo, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã chia sẻ kết quả từ dự án tư vấn và những khuyến nghị về chính sánh liên quan đến định hướng tương lai của tiếng Anh tại Việt Nam tại buổi đối thoại chính sách (xem thông tin chi tiết ở đường link phía dưới bài viết) nhằm hỗ trợ chất lượng giảng dạy, thành tích học tập công bằng và toàn diện của học sinh và việc đưa tiếng Anh trở thành phương tiện giáo dục bền vững trong các lớp học tại Việt Nam. Hội đồng Anh cũng chia sẻ một số nghiên cứu điển hình gần đây từ các hoạt động hợp tác trong việc phát triển và triển khai chương trình song ngữ trong các hệ thống giáo dục tại Tây Ban Nha và Đài Loan, cũng như phát triển khung quốc gia về phát triển chuyên môn thường xuyên cho giáo viên tại Armenia.

Sự kiện này diễn ra sau sự kiện gần đây của chúng tôi: Đối thoại chính sách, đưa ra các đề xuất cho việc phát triển Kế hoạch tổng thể Giảng dạy tiếng Anh 2026-2030.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi Hội thảo.