Buổi tọa đàm có sự tham gia của hơn 70 đại biểu tham dự trực tiếp tại Hà Nội và khoảng 100 đại biểu tham dự trực tuyến. Các đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương (Sở GD&ĐT), các trường Đại học, giáo viên và chuyên gia đến từ một số tổ chức giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, đã tham gia sự kiện được tổ chức trong hai ngày (20-21 tháng 2) để tìm hiểu các vấn đề và khuyến nghị chính sánh liên quan đến định hướng tương lai của tiếng Anh tại Việt Nam.
Tọa đàm do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (Ban QL ĐANNQG) tổ chức. Sự kiện là một phần trong Dự án tư vấn của Hội đồng Anh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ hai cơ quan chủ chốt của Bộ GD&ĐT có nhiệm vụ xây dựng lộ trình phát triển Giảng dạy tiếng Anh giai đoạn (2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045). Nhiệm vụ này càng trở nên cấp thiết hơn sau quyết định gần đây của Chính phủ (tháng 8 năm 2024) về việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ giảng dạy thứ hai tại trường học Việt Nam.
Buổi tọa đàm về chính sách đã tạo ra một diễn đàn cho các chuyên gia tiếng Anh, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo nhà trường và giáo viên trao đổi chuyên môn, thảo luận các ý tưởng và đưa ra các đề xuất về những lĩnh vực ưu tiên cũng như tính khả thi của các khuyến nghị bước đầu liên quan đến ba chủ đề: chất lượng giáo viên, thành tích của học sinh và vai trò của tiếng Anh như một phương tiện giáo dục. Ba lĩnh vực quan trọng này là nền tảng cho việc thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại các trường học ở Việt Nam trong tương lai.