Ngày 5/12/2025, hơn 500 đại biểu gồm các nhà hoạch định chính sách của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, các nhà nghiên cứu, chuyên gia, giáo viên và giảng viên từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng đại diện gần 20 tổ chức phát triển quốc tế đã tham dự Hội nghị thường niên do Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam (VNIES) tổ chức với chủ đề Giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hội nghị, với sự hỗ trợ của UNICEF và Hội đồng Anh, tập trung vào ba khía cạnh chính của đổi mới và phát triển giáo dục, bao gồm đổi mới trong quản lý giáo dục, chương trình giáo dục và hội nhập quốc tế. Hai chuyên gia từ UNICEF đã trình bày về Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị giáo dục trong kỷ nguyên mới: Định hướng và kinh nghiệm quốc tế và mô hình “Trường học thích ứng với biến đổi khí hậu”. Các chuyên gia của Hội đồng Anh chia sẻ Xu hướng Giáo dục Giảng dạy bằng Tiếng Anh (EME) tại Châu Á và nghiên cứu toàn cầu của Hội đồng Anh về Khung phát triển chuyên môn thường xuyên (CPD) dành cho giáo viên, và cách mô hình Nhóm Hoạt động Giáo viên (TAG) hỗ trợ giáo viên Việt Nam đối mặt với thách thức giảng dạy trong lớp học đa ngôn ngữ.
Ông James Shipton, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, phát biểu khai mạc: “Chúng tôi rất vui được đồng tổ chức Hội nghị cùng VNIES, mang đến những nghiên cứu chuyên sâu và kinh nghiệm quốc tế về giảng dạy và học tập tiếng Anh – cả trong khu vực và trên toàn thế giới. Dựa trên kinh nghiệm này, chúng tôi mạnh mẽ ủng hộ việc nâng cao chất lượng giáo viên, yếu tố mà chúng tôi tin rằng sẽ đóng vai trò then chốt giúp Việt Nam đạt được lợi ích bền vững từ chiến lược quốc gia về đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai (ESL).”
Với 15 bài tham luận từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu, bao quát nhiều góc nhìn về đổi mới giáo dục cần thiết cho kỷ nguyên mới, Hội nghị thường niên VNIES 2025 đã gửi thông điệp đến các bên liên quan về tầm quan trọng của hợp tác trong triển khai chiến lược phát triển giáo dục thành công và bền vững cho Việt Nam.