Không gian sáng tạo trong ngành kinh tế sáng tạo đầy hứng khởi tại Việt Nam

Thứ Ba 01 Tháng Tám 2017

  

Vào ngày 01 tháng Tám, Hội đồng Anh phối hợp cùng Hanoi Grapevine và Creative Lab by UP đã tổ chức buổi giới thiệu báo cáo và thảo luận về không gian sáng tạo, nhân tố chủ chốt cho sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo đầy hứng khởi tại Việt Nam. Sự kiện đã diễn ra tại không gian sáng tạo mới nhất của Thủ đô – Creative Lab by UP trong toà nhà Hanoi Creative City, số 1 Lương Yên.

Chương trình đã giới thiệu báo cáo từ hai nghiên cứu do Hội đồng Anh thực hiện trong chuỗi hoạt động hỗ trợ phát triển và hoạt động bền vững của các không gian sáng tạo tại Việt Nam. Báo cáo đầu tiên là Không gian sáng tạo, Kinh nghiệm từ châu Âu: Những bài học cho Việt Nam được tiến hành năm 2016 bởi Giáo sư Andy Pratt từ trường Đại học Thành phố London. Báo cáo thứ hai là Khuôn khổ pháp chế cho Không gian sáng tạo tại Việt Nam, thực hiện năm 2017 bởi Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại buổi giới thiệu báo cáo, bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh cho biết: “Những báo cáo và những chia sẻ này cho chúng ta thấy được sự đóng góp to lớn của các không gian sáng tạo đối với cộng đồng địa phương và sự phát triển của các doanh nghiệp trong ngành sáng tạo. Chúng tôi hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nhân và những cá nhân hoạt động trong ngành sáng tạo. Trên toàn thế giới, không gian sáng tạo đã trở thành một trong những câu trả lời đáp lại những thách thức về kinh doanh. Điều quan trọng là chúng ta cần ghi nhận vai trò của những không gian này đối với nền kinh tế và xã hội, và có những hành động cụ thể để hỗ trợ sự phát triển của chúng trong tương lai”.

Ba Không gian sáng tạo, Creative Lab by UP tại Hà Nội, Vườn ươm Doanh nghiệp tại Đà Nẵng (DNES) và Toa Tàu tại Thành phố Hồ chí Minh cũng đã có phần trình bày ấn tượng tại sự kiện này.

Sau phần giới thiệu về báo cáo đã diễn ra phần thảo luận về vai trò các không gian sáng tạo với vai trò là nhân tố then chốt cho sự phát triển của ngành kinh tế sáng tạo tại Việt Nam. Buổi thảo luận được điều hành bởi Hanoi Grapevine, một không gian sáng tạo trực tuyến có uy tín cùng với các thành viên khác từ cộng đồng sáng tạo, Hội đồng Anh, và Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam. Tại buổi thảo luận các thành viên đã chia sẻ quan điểm của mình về tính bền vững của các không gian sáng tạo tại Việt Nam và làm thế nào để các không gian này có thể đóng góp vào sự phát triển của ngành kinh tế sáng tạo trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng truy cập:

Trang thông tin về Kinh tế sáng tạo, Hội đồng Anh http://creativeconomy.britishcouncil.org/
Trang thông tin về các chương trình Nghệ thuật và Sáng tạo, Hội đồng Anh www.britishcouncil.vn/en/programmes/arts 
Trang tài liệu về Nghệ thuật và Công nghiệp sáng tạo, Hội đồng Anh www.britishcouncil.vn/en/arts/resources
Hanoi Grapevine https://hanoigrapevine.com/
Creative Lab by UP www.facebook.com/creativelab.byUP/

Thông tin liên hệ cho báo chí

Chiến lược quốc gia đầu tiên của Việt Nam về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (NSDCI) đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt vào tháng Chín năm 2016. Chiến lược đã đề ra những mục tiêu lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, nhắm tới những chỉ tiêu thu nhập cao trong các ngành này. Một vài chỉ tiêu về thu nhập tới năm 2030 là 3.2 tỷ USD cho các ngành quảng cáo, 250 triệu USD cho ngành công nghiệp điện ảnh, 125 triệu USD ngành mỹ thuật và 31 triệu USD cho các ngành nghệ thuật biểu diễn.

Trong bối cảnh này, với tư cách là nhà tổ chức chúng tôi tin tưởng việc huy động nguồn lực từ các bên liên quan là quan trọng hơn bao giờ hết để thúc đẩy sự phát triển của ngành sáng tạo. Không gian sáng tạo là nguồn tài nguyên giá trị nhưng chưa được khai thác triệt để. Việc đưa các không gian sáng tạo này vào tâm điểm của Chính sách về sáng tạo và Chương trình hành động sẽ giải phóng tiềm năng này. Hỗ trợ sự phát triển của các không gian sáng tạo sẽ cho phép mở rộng sự tiếp cận với văn hóa nghệ thuật cũng như các cơ hội hợp tác kinh doanh và phát triển.

Hội đồng Anh cùng với các đối tác như UNESCO, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã và đang làm việc chặt chẽ với mạng lưới hơn 40 không gian sáng tạo tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện hai báo cáo quan trọng điều tra về bối cảnh các không gian sáng tạo Việt Nam bao gồm: Nghiên cứu ban đầu về các k hông gian sáng tạo tại Việt Nam, ra mắt năm 2014 và mối quan hệ giữa Không gian Sáng tạo và các cơ quan quản lý văn hóa của Chính phủ, năm 2016. Cả hai báo cáo này đều do nhà báo, chuyên gia tư vấn truyền thông Trương Uyên Ly thực hiện. Hội đồng Anh cũng làm việc với UNESCO hỗ trợ soạn thảo Chiến lược quốc gia về Phát triển Công nghiệp Văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và hỗ trợ mạng lưới các không gian sáng tạo tại Việt Nam trong việc xây dựng năng lực và các hoạt động kết nối.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Phạm Minh Hồng
Quản lý Nghệ thuật
Hội đồng Anh, 20 Thụy Khuê, Hà Nội
T +84 1800 1299 ext 1932
hong.pham@britishcouncil.org.vn

Thông tin thêm về Hội đồng Anh

Hội đồng Anh là tổ chức văn hóa và giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh. Chúng tôi kiến tạo và thúc đẩy hiểu biết thân thiện giữa người dân tại Vương quốc Anh và trên thế giới. Từ nguồn tài nguyên văn hóa của Vương quốc Anh, chúng tôi có những đóng góp tích cực tại mỗi quốc gia nơi chúng tôi hoạt động và hợp tác – thay đổi cuộc sống thông qua việc kiến tạo cơ hội, xây dựng qu an hệ và củng cố niềm tin.

Chúng tôi hợp tác với hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới trong các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, tiếng Anh, giáo dục và xã hội dân sự. Mỗi năm, Hội đồng Anh làm việc và tương tác trực tiếp với hơn 20 triệu người, tương tác qua mạng, qua sóng phát thanh, truyền hình và ấn phẩm in với trên 500 triệu người.

Được thành lập vào năm 1934, Hội đồng Anh là một tổ chức từ thiện hoạt động theo Hiến chương Anh và là một tổ chức công của Vương quốc Anh. Phần lớn nguồn thu của Hội đồng Anh đến từ việc thực hiện các dự án và hợp đồng giảng dạy tiếng Anh và thi cử, các hợp đồng giáo dục và phát triển, và các hoạt động hợp tác đối tác với các tổ chức công tư. Tài trợ đến từ Chính phủ Anh chiếm 18 phần trăm ngân sách hoạt động của chúng tôi.

Về Hanoi Grapevine

Hanoi Grapevine là một nền tảng trực tuyến độc lập và phi lợi nhuận với mục tiêu hỗ trợ nghệ thuật Việt Nam bằng cách kết nối các nghệ sỹ và không gian nghệ thuật với khán giả. Vào năm 2014, Hanoi Grapevine đã được Hội đồng Anh nhận định là không gian sáng tạo trực tuyến tiên phong tại Việt Nam.

Hanoi Grapevine cung cấp thông tin song ngữ có chất lượng về các sự kiện nghệ thuật và văn hóa diễn ra trên cả nước, các bài bình luận và phỏng vấn nghệ sỹ, các thông tin từ nghệ sỹ Việt Nam tại nước ngoài, các hình ảnh triển lãm và giới thiệu các bộ phim độc lập, cũng như giới thiệu các cơ hội cho nghệ sỹ và cộng đồng sáng tạo. Chúng tôi cũng cung cấp địa chỉ các viện văn hóa và không gian nghệ thuật cũng như website và liên hệ nghệ sỹ

Về Creative Lab by UP

Creative Lab by UP là một cộng đồng sáng tạo dành cho các nhà thiết kế phần cứng, kỹ sư, doanh nhân và thế hệ trẻ yêu thích đồ tự làm DIY với mong muốn sử dụng công nghệ và đổi mới xã hội trong công việc của mình.

Creative Lab by UP cung cấp không gian làm việc chung đầy hứng khởi với các thiết bị, công cụ máy móc hiện đại và các phần mềm cập nhật nhất để làm ra các sản phẩm sáng tạo có giá trị xã hội.

Tầm nhìn của Creative Lab cộng đồng khởi nghiệp, DIY, kỹ sư, sinh viên với bộ óc sáng tạo, nhà thiết kế và nghệ sỹ cùng học hỏi và hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của minh.