Hôm nay 25 tháng Bảy 2014, Hội đồng Anh Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác Truyền thông với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, ra mắt chuyên mục ‘Sáng tạo Xã hội và Phát triển’. Qua những câu chuyện chân thực và sinh động từ các mô hình sáng tạo vì cộng đồng, chuyên mục sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp, tri thức và người dân hiểu rõ hơn giá trị của sáng tạo xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp xã hội (DNXH) trong phát triển bền vững tại Việt Nam.
Theo Thỏa thuận, hai bên sẽ hợp tác sản xuất chuyên mục mang tên ‘Sáng tạo Xã hội và Phát triển’, phát sóng thứ Bảy hàng tuần với thời lượng 10 phút, trong khung giờ 10.20 – 10.30 trên kênh 1 Truyền hình Hà Nội. Qua 52 số của chương trình, khán giả sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm sáng tạo xã hội thông qua các mô hình DNXH tại Việt Nam, từ đó sẽ tin dùng và ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ của DNXH. Chuyên mục sẽ góp phần củng cố địa vị pháp lý của DNXH và cải thiện môi trường phát triển cho DNXH Việt Nam. Bên cạnh đó, chuyên mục cũng sẽ mang đến cho khán giả những thông tin mới nhất về hiệu quả áp dụng sáng tạo xã hội cũng như các mô hình phát triển kinh tế và xã hội bền vững trên thế giới.
Khai mạc Lễ ký kết, ông Chris Brown, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam cho biết: ‘Vương quốc Anh là nước đi đầu về DNXH, với 70.000 doanh nghiệp đóng góp 24 tỉ bảng Anh cho nền kinh tế, mang lại việc làm cho 1 triệu người trong năm 2013. Vương quốc Anh đã thiết lập môi trường pháp lí và kinh tế để thúc đẩy sự phát triển của thành phần kinh tế quan trọng này. Doanh nghiệp xã hội cần được nhìn nhận là một thành phần kinh tế mới, với cách tiếp cận sáng tạo, bổ trợ thêm cho các thành phần kinh tế truyền thống hướng tới phát triển xã hội toàn diện và bền vững.
Thỏa thuận hợp tác với Đài PT-TH Hà Nội, đặc biệt là chuyên mục ‘Sáng tạo Xã hội và Phát triển’ sẽ tạo ra kênh thông tin chính thức, giúp kết nối các DNXH ở Việt Nam, hướng tới gắn kết mạng lưới toàn cầu. Thực tế về sức sáng tạo và trách nhiệm với xã hội, về thành công và khó khăn do chính các DNXH tại Việt Nam chia sẻ sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ hơn giá trị tốt đẹp của DNXH và ủng hộ loại hình này. Tôi cũng tin rằng chương trình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường lập nghiệp.’
Lễ Ký kết có sự tham dự của TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD); đại diện từ Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng đại diện từ các tổ chức World Bank, Action Aid, Oxfam và doanh nghiệp xã hội.
Là người tiên phong vận động cho DNXH tại Việt Nam và đồng hành với Hội đồng Anh trong dự án ‘Phát triển doanh nghiệp xã hội’ suốt 5 năm qua, TS. Nguyễn Đình Cung phát biểu: ‘Tháng Năm 2014, dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi đã bổ sung khái niệm ‘doanh nghiệp xã hội’ - thừa nhận sự tồn tại về mặt pháp lý của loại hình này. Công tác truyền thông nay càng quan trọng hơn bởi sau khi bài toán thừa nhận tư cách pháp lý được giải, các DNXH sẽ đứng trước thách thức mới là chứng minh cho cộng đồng và nhà làm chính sách thấy hiệu quả và ý nghĩa mà mô hình này mang lại. Các DNXH sẽ không thể tồn tại và mở rộng tầm ảnh hưởng trong xã hội, nếu các tầng lớp dân cư không biết tới những sáng tạo của họ và những gì họ đã và đang cống hiến cho cộng đồng.’
Tại buổi lễ ký kết, ông Vũ Ngọc Minh – Phó Tổng Giám đốc – Phó Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội cho biết: ‘Chuyên mục “Sáng tạo Xã hội và Phát triển” là một sự khẳng định, cam kết của Đài PT-TH Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội, thể hiện vai trò báo chí của Đài Thủ đô, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, sự xuất hiện của các doanh nghiệp xã hội, các mô hình phát triển mới sẽ góp phần giúp Chính phủ giải quyết hiệu quả những vấn đề còn tồn tại, cải thiện đời sống của những người yếu thế trong xã hội. Hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam ngày càng phát triển bằng việc việc nâng cao nhận thức người dân về mô hình, sáng kiến này thông qua mỗi chương trình được phát sóng trên Truyền hình Hà Nội. Chúng tôi mong muốn rằng chương trình mới này sẽ nhận được sự quan tâm không chỉ của khán giả của Đài PT-TH Hà Nội mà của cả xã hội.’
Trong những số đầu tiên của chuyên mục, người xem sẽ tìm hiểu về sự đa dạng của doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam và gặp gỡ với các doanh nhân xã hội từ các doanh nghiệp tiêu biểu như Tò He, KOTO, Đi chung, Blind-Link, C2I, VietHealth để hiểu hơn những khát vọng và sáng kiến họ đang theo đuổi. Khán giả cũng sẽ có được cái nhìn sâu hơn về các hoạt động phát triển xã hội của Hội đồng Anh đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh.
Tại Anh, chính phủ đã sớm nhận ra tầm quan trọng của sáng tạo xã hội trong việc đổi mới một cách hiệu quả các hoạt động kinh tế của khối nhà nước, khối tư nhân và khuyến khích sự phát triển của một thành phần kinh tế mới, các doanh nghiệp xã hội. Từ năm 2009, Hội đồng Anh đã giới thiệu và khuyến khích áp dụng mô hình doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam như là một trong những phương pháp tạo ra các thay đổi tích cực trong xã hội.