(Hà Nội, ngày 18 tháng Mười một 2013) Biến đổi khí hậu – Hành động của em, cuộc thi quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở tại Việt Nam được khởi động vào ngày hôm nay tại Hà Nội. Cuộc thi được ra mắt trong khi Việt Nam vừa trải qua cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão lớn nhất trong lịch sử và cũng đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở Phillippines.
Cuộc thi là một phần của dự án hợp tác giữa Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn). Dự án tập trung vào việc đưa nội dung giáo dục biến đổi khí hậu vào các trường trung học cơ sở ở Việt Nam. Dự án cũng được tài trợ một phần bởi Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.
Lễ ra mắt cuộc thi được tổ chức tại trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh ở Hà Nội với sự tham gia của học sinh, giáo viên, đại diện của Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ quán Anh và Live&Learn.
Cuộc thi được triển khai tới tháng Một năm 2014 và hướng tới mục đích nâng cao nhận thức của học sinh về biến đổi khí hậu và khuyến khích các hành động cũng như các sáng kiến của các em để giải quyết vấn đề. Hai hình thức của cuộc thi là bài viết và vẽ tranh. Cuộc thi sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh trình bày những ý tưởng tốt nhất để khắc phục các tác động của biến đổi khí hậu. Tất cả các bài dự thi phải chỉ ra được các vấn đề của biến đổi khí hậu và thể hiện được các ý tưởng sáng tạo để giảm nhẹ tác động của chúng.
Các em học sinh thắng giải ở mỗi hình thức sẽ nhận được giải thưởng và bằng khen từ Ban tổ chức. Trường có số lượng bài dự thi cao nhất cũng sẽ được nhận giải. Chi tiết về cuộc thi sẽ được công bố trên trang web của Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo Giáo dục và Thời đại.
Ông Chris Brown, Giám đốc của Hội đồng Anh tại Việt Nam nói: ‘tôi rất vui mừng được tham gia khởi động cuộc thi, một sự kiện quan trọng để kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và 20 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam.’
‘Là một trong những tổ chức tích cực trong lĩnh vực này, Hội đồng Anh đã thực hiện dự án ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Úc, Trung Quốc và Việt Nam, và cùng hợp tác với các đối tác địa phương trong những nỗ lực hạn chế các tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.’
‘Trẻ em là những người dễ chịu tổn thương nhất từ biến đổi khí hậu, vì vậy các em có quyền được lên tiếng và đóng góp sự sáng tạo của các em trong cuộc chiến này.’
Tiến sĩ Lê Trọng Hùng, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu: ‘chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011, khẳng định tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững của Việt Nam. Tôi tin rằng thông qua cuộc thi này, các thông điệp về môi trường sẽ không chỉ được biết tới bởi các em học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc mà cả bạn bè cũng như gia đình của các em. Với ý nghĩa đó, cuộc thi này không nằm ngoài tinh thần chung của Chiến lược Quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu.’
Andrew Holt, Trưởng Bộ phận Thịnh vượng của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, nói thêm: ‘Việt nam là một trong những trọng tâm của chúng tôi ở Đông Nam Á trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, và giáo dục biến đổi khí hậu là một phần rất quan trọng. Đại sứ quán Anh tại Hà Nội rất mừng được hỗ trợ dự án này. Chúng tôi tin rằng, dự án sẽ giúp nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho các em học sinh. Và chúng tôi hy vọng rằng giáo dục về biến đổi khí hậu sẽ trở thành một phần chính của chương trình học và hoạt động của các trường học tại Việt Nam.’
Cuộc thi là một hoạt động của dự án “Đưa giáo dục về biến đổi khí hậu vào các trường trung học cơ sở trên toàn Việt Nam” trong năm 2013/14, được thực hiện bởi Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng, cùng với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.
Dự án sẽ được triển khai trên toàn quốc tập trung vào các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là năm thứ hai dự án được triển khai và tài trợ bởi các đối tác. Dự án được xây dựng dựa trên thành công thu được từ năm 2012 khi dự án được triển khai thí điểm tại 239 trường ở Hòa Bình.