Hôm nay, Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo ‘Tự chủ đại học để nâng cao chất lượng – Mô hình tại Vương quốc Anh và Việt Nam’ với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong công tác xây dựng Kế hoạch Tổng thể Phát triển Giáo dục Đại học, trong đó tự chủ đại học là một trong những chính sách ưu tiên. Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh đã chia sẻ kiến thức, chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn của Vương quốc Anh trong quản trị, tự chủ và cấp vốn các trường đại học.
Việt Nam đang tiến hành cải cách giáo dục đại học để đáp ứng các yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW mà trong đó chất lượng giáo dục được xác định là một trong những thách thức chính. Trong giáo dục đại học, nâng cao chất lượng liên quan đến tự chủ và quản trị của chính các trường đại học Tự chủ sẽ giúp các trường đại học trở nên năng động, nâng cao tính cạnh tranh, hoạt động hiệu quả hơn và hướng đào tạo và nghiên cứu để đáp ứng các nhu cầu về nhân lực và góp phần vào phát triển kinh tế và xã hội.
Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, vấn đề về tự chủ trong giáo dục đại học được đề cập tới nhiều hơn thông qua việc xây dựng chính sách và áp dụng thí điểm. Việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế và chuyên môn của các nền giáo dục có chất lượng cao sẽ giúp thực hiện mô hình tự chủ đại học diễn ra một cách có hiệu quả, bài bản và thể hiện rõ được lợi ích của việc tự chủ đại học tại Việt Nam. Là quốc gia đi đầu trên thế giới về tự chủ đại học, Vương quốc Anh có những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để chia sẻ với các cơ quan quản lý và tổ chức giáo dục của Việt Nam. Hội thảo ‘Tự chủ đại học để nâng cao chất lượng – Mô hình tại Vương quốc Anh và Việt Nam’ với những chia sẻ đến từ các chuyên gia của các tổ chức giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh: Hội đồng Ngân sách Giáo dục đại học xứ Wales, trường đại học Swansea, đại học Aberystwyth đã cung cấp kinh nghiệm thực tiễn từ việc tìm hiểu trường đại học tự chủ ở Vương quốc Anh được vận hành như thế nào cho tới các vấn đề về mặt pháp lý như các tiêu chuẩn thực thi tối thiểu đối với các trường đại học, liên hệ với việc đăng ký và khung pháp lý đối với công tác quản trị đại học; cơ chế cấp vốn, Khung đánh giá chất lượng nghiên cứu (REF) và Khung đánh giá chất lượng giảng dạy (TEF).
Đối thoại chính sách giáo dục và chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh là một phần cam kết của Hội đồng Anh trong việc hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thực hiện Chương trình Đổi mới Giáo dục Đại học (HERA) tại Việt Nam. Ông Danny Whitehead, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết ‘Hợp tác giáo dục đại học là một trong những công cụ hữu hiệu mà chúng tôi sử dụng để thực hiện công cuộc kiến tạo hiểu biết và chia sẻ tri thức thân thiện.giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng hỗ trợ các trường đại học Việt Nam trong quá trình nghiên cứu các hướng thực hiện và tìm kiếm mô hình tự chủ phù hợp với mình, qua đó ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục đại học trong việc đào tạo những thế hệ lãnh đạo tương lai của Việt Nam. Vương quốc Anh là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực giáo dục đại học. chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Ngân sách Giáo dục đại học xứ Wales là cơ hội tuyệt với để các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tự chủ đại học của các trường đại học, cao đẳng hàng đầu của xứ Wales.’.