Theo báo cáo của Universities UK International phát hành tháng 6 vừa qua, Vương quốc Anh dẫn đầu về mức độ hài lòng của sinh viên quốc tế so với các quốc gia hàng đầu khác trên thế giới.  Ước tính có 91 phần trăm sinh viên quốc tế ở tất cả các bậc học – đại học, thạc sỹ học trên lớp và thạc sỹ nghiên cứu – cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của bản thân tại Anh (theo The UK’s Competitive Advantage năm 2017).

Báo cáo này phân tích dữ liệu từ hệ thống International Student Barometer, nơi thu thập phản hồi từ 137,000 người, và đánh giá trải nghiệm của sinh viên quốc tế tại Anh và các quốc gia đối thủ - Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức và Hà Lan.

Căn cứ vào tỷ lệ phần trăm sinh viên quốc tế sẽ giới thiệu trường mình là nơi học tập lý tưởng, Vương quốc Anh đứng đầu ở cả ba bậc học (đại học, thạc sỹ học trên lớp và thạc sỹ nghiên cứu).

Đối với sinh viên bậc đại học, Vương quốc Anh là nước dẫn đầu, theo sau là Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, Úc và Canada.

Theo sinh viên bậc thạc sỹ, Vương quốc Anh tiếp tục giữ vị trí đầu bảng, tiếp đến là Hà Lan, Hoa Kỳ, Đức, Canada và Úc.

Và với sinh viên thạc sỹ nghiên cứu, Vương quốc Anh vẫn nắm giữ vị trí cao nhất, sau đó tới Úc, Đức, Mỹ và Canada (Hà Lan không có trong danh sách này vì số lượng sinh viên không đủ để làm khảo sát).

Ở bậc đại học, Vương quốc Anh không chỉ dẫn trước các đối thủ về mặt tổng thể mà còn đứng đầu ở năm phương diện quan trọng về trải nghiệm của sinh viên, bao gồm:

  • mức độ hài lòng nói chung
  • môi trường học tập
  • hoạt động tiếp đón sinh viên mới
  • đời sống sinh viên 
  • và các dịch vụ hỗ trợ.

Mức độ hài lòng của sinh viên về trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên là 95 phần trăm, đây là một thế mạnh khác của giáo dục Anh. Vương quốc Anh vượt lên hẳn so với các quốc gia khác về điểm này, những nước này đạt số điểm từ 92 phần trăm đến 94 phần trăm.

Những sinh viên hài lòng nhất với trình độ chuyên môn của giảng viên ở các trường đại học Anh là những sinh viên quốc tế theo học bậc thạc sỹ nghiên cứu, đến từ Trung Quốc, Malaysia và Hoa Kỳ, với mức độ hài lòng theo thứ tự là 96 phần trăm, 97 phần trăm và 97 phần trăm.

Vivienne Stern, Giám đốc của Universities UK International, cho hay: “Nghiên cứu này nêu bật thế mạnh của Vương quốc Anh về trải nghiệm của sinh viên ở tất cả các bậc học trên nhiều phương diện khác nhau: từ chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập, cho tới việc tổ chức tiếp đón sinh viên của các trường.  Sinh viên quốc tế là một phần rất quan trọng trong cộng đồng sinh viên của các trường, họ góp phần làm cho trải nghiệm của sinh viên trở nên đa dạng.”

“Họ mang tới cái nhìn toàn cầu cho các sinh viên cũng như đội ngũ giáo viên và nhân viên người Anh, và khiến cho đời sống sinh viên nói chung thêm phong phú và ý nghĩa.”

Bản báo cáo The UK’s Competitive Advantage năm 2017, được dựa trên số liệu thu thập từ hơn 137,000 người.

Báo cáo này tìm ra những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của sinh viên quốc tế khi chọn quốc gia du học.  Danh tiếng của trường là yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định đi học tại Anh của sinh viên quốc tế bậc đại học (93 phần trăm) và thạc sỹ (95 phần trăm).

Đối với sinh viên quốc tế bậc đại học, ngành học là yếu tố quan trọng thứ hai, tiếp đó là danh tiếng của hệ thống giáo dục.

Sinh viên bậc thạc sỹ nghiên cứu cho rằng chất lượng nghiên cứu tại trường đại học mà họ chọn đóng vai trò quan trọng nhất (97 phần trăm).  Sinh viên ở bậc học này rất hài lòng với chất lượng nghiên cứu tại các trường đại học ở Vương quốc Anh (93 phần trăm).  Chỉ số này cao hơn so với các quốc gia đối thủ của Anh.

Những yếu tố tác động lớn nhất

Phân tích sâu hơn, những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới quyết định chọn quốc gia du học của sinh viên quốc tế bậc đại học bao gồm: trang web của trường (37 phần trăm), ý kiến gia đình (36 phần trăm) và bạn bè (33 phần trăm), tiếp đến là các bảng xếp hạng (32 phần trăm) và công ty tư vấn du học (27 phần trăm).

Trong năm yếu tố tác động hàng đầu kể trên, tầm quan trọng của các bảng xếp hạng ngày càng tăng (tăng 3 phần trăm từ năm 2012 đến năm 2016), bên cạnh đó là ý kiến gia đình (tăng 5 phần trăm) và công ty tư vấn du học (tăng 1 phần trăm).  Các bảng xếp hạng có ảnh hưởng lớn hơn đối với sinh viên quốc tế chọn du học tại Anh (32 phần trăm) so với các quốc gia cạnh tranh (chỉ từ 11-17 phần trăm).  Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này tới sinh viên mỗi quốc gia là khác nhau.

Trong số các sinh viên quốc tế tại Anh, sinh viên Malaysia chịu tác động nhiều nhất bởi thứ hạng các trường trên bảng xếp hạng khi lựa chọn quốc gia du học (48 phần trăm), trong khi đó công ty tư vấn du học lại có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với sinh viên người Ấn Độ (49 phần trăm) và Trung Quốc (44 phần trăm).  Sinh viên người Đức (49 phần trăm) và Hoa Kỳ (47 phần trăm) cho rằng trang web của trường là yếu tố quan trọng nhất.

Cùng với đó là 14 phần trăm trong tổng số các sinh viên quốc tế bậc đại học ở Vương quốc Anh sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu và đưa ra quyết định đi học ở đâu.  Con số này tăng 6 phần trăm, từ 8 phần trăm trong năm 2012.

Tuy nhiên, số liệu thay đổi đáng kể tuỳ vào mỗi quốc gia. Sinh viên tiềm năng của Việt Nam (26 phần trăm) thường xuyên sử dụng mạng xã hội nhất, theo sau là Ba Lan (26 phần trăm) và Bulgaria (20 phần trăm).  Ngược lại, chỉ 5 phần trăm sinh viên Hàn Quốc nhờ đến sự trợ giúp của mạng xã hội để đưa ra quyết định.

Báo cáo The UK’s Competitive Advantage khẳng định lại một lần nữa những kết quả đưa ra trước đó, về việc Vương quốc Anh đứng đầu về điểm đến du học lý tưởng do sinh viên quốc tế lựa chọn. Hệ thống International Student Barometer đã thu thập dữ liệu từ hơn ba triệu sinh viên ở hơn 1,400 trường đại học tại 33 quốc gia trên thế giới.

Bà Stern cho biết các trường đại học ở Anh thu hút hơn 400,000 sinh viên quốc tế mỗi năm, và luôn luôn mang đến cho họ trải nghiệm học tập đẳng cấp thế giới.

Theo Universities UK