Hội thảo tập huấn kỹ năng cơ bản thế kỷ 21
Sáng tạo – Trí tưởng tượng – Tư duy phản biện - Giải quyết vấn đề
Hội thảo Kỹ năng cơ bản Thế kỷ 21 cho học sinh trang bị cho lãnh đạo các trường trung học tại Thành phố Hồ Chí Minh những kiến thức và công cụ quan trọng để lồng ghép các kỹ năng sáng tạo, tưởng tượng, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề vào trong chương trình học. Hội nghị do Hội đồng Anh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 8 đến 10 tháng Hai 2017.
Hội thảo là hoạt động tiếp theo trong chương trình Core skills – Kỹ năng cơ bản của Hội đồng Anh toàn cầu, trang bị cho người trẻ sáu kỹ năng quan trọng để sống và làm việc trong nền kinh tế trí thức hiện nay. Sáu kỹ năng này bao gồm tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, sáng tạo và trí tưởng tượng, hợp tác và trao đổi, lãnh đạo và phát triển cá nhân, sử dụng công nghệ số, và tinh thần công dân.
Hội thảo với các kỹ năng cơ bản được diễn ra trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành các công tác chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhằm trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức, kỹ năng và năng lực cho thể kỷ 21.
Hội thảo lần này sẽ tập trung trang bị cho lãnh đạo các trường trung học tại thành phố Hồ Chí Minh những kiến thức cơ bản về giảng dạy sáng tạo, tưởng tượng, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Bà Elizabeth Kentmann và ông Kim Pilger, hai chuyên gia của Hội đồng Anh đã dành thời gian lắng nghe các lãnh đạo đến từ các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trao đổi về những thách thức của nhà trường trong việc lồng ghép những kỹ năng này vào chương trình dạy và học.
Những khó khăn đó tiếp tục được đặt trong sự so sánh với kinh nghiệm của Vương quốc Anh. Các lãnh đạo nhà trường có cơ hội tìm hiểu về quá trình sáng tạo và vai trò tác động của giáo viên. Qua đó, giáo viên cần thúc đẩy học sinh suy nghĩ khác biệt bằng cách bỏ qua mọi rào cản, không tập trung vào tiểu tiết hay lỗ hổng trong ý tưởng mà giữ cho tâm trí và đầu óc cởi mở. Tất cả những cách tiếp cận và phương pháp này giúp cho người học rèn luyện được tinh thần học tập độc lập cũng như nuôi dưỡng cảm xúc cá nhân trong quá trình học. Đây là cách tiếp cận phổ biến trong các nền giáo dục nhưng vẫn là một thách thức trong hầu hết các nhà trường phổ thông tại Việt Nam.
Cũng tại hội thảo, các lãnh đạo nhà trường và giáo viên được chia sẻ những kiến thức để giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện – nền tảng của ba loại tư duy của con người: giải quyết vấn đề, lập luận và ra quyết định. Theo đó, giáo viên cần xây dựng cho học sinh thói quen tránh những sai lầm phổ biến như chỉ nhìn vào một mặt của vấn đề, bỏ qua những bằng chứng, suy luận chủ quan hơn là logic.
Không ngừng khát khao sáng tạo trong hoạt động dạy và học, liên tục nâng cao chất lượng dạy và học, đó là mục tiêu hội thảo muốn chuyển đến các lãnh đạo và đội ngũ giáo viên nhà trường – những nhân tố đóng vai trò chủ chốt trong sự nghiệp giáo dục phát triển học sinh thành những công dân thế kỷ 21.